2011/09/14

Có cốm rồi, chả cốm thoooooiiiii

---------------------------

Giựt tít tung hỏa mù thế thôi, chứ đang ở cty, và tình hình tối nay ăn lẩu dê ở ngoài, nên chắc phải mai mới hì hụi làm. Cơ nhưng mà tủ lạnh còn nhiều thức ăn quá, giải quyết kiểu gì nhỉ? Trưa nay bỏ thịt đông ra oánh chén mới được. Mộc nhĩ ấy hơi bị ngon đấy.

Haiz, đọc cái món chả cốm thấy vù vù vèo vèo làm chả tốn miếng sức miếng công nào, không rơi một giọt mồ hôi, thế mà mình thì đánh vật với nó kiểu nhà quê hết sức à. Anw, ăn rất ngon nên cũng không sao :)

Nguyên liệu:
- Cốm khô hoặc tươi (khoảng 1/2 chén ăn cơm, cho 400g thịt)
- 200g thịt nạc băm nhỏ
- 200g giò sống
- Mắm ngon, tiêu

Cách thực hiện:
- Nếu nhà dùng cốm khô thì vảy một ít nước vào cốm (rất ít ít, vì sau đó cốm quyện với thịt sẽ ngấm thêm nước trong thịt, ngon hơn. Nếu nhiều nước chả sẽ bị bở.)
- Trộn thịt nạc và giò sống cho đều tay, quyết kỹ cho chả dai (mình quết muốn gãy tay, khoảng 10-15ph)
- Nêm1-2 thìa mắm (mình không thật sự đong đếm, chủ yếu bằng mắt và thói quen. Nói chung nêm để ăn vừa miệng, có thể hơi nhạt tí để chắm thêm mắm chanh ớt or tương ớt sẽ đậm vị hơn)
- Trút hết cốm vào, quyết đều tiếp. Nặn từng viên nhỏ, đập dẹp (lát hấp chả sẽ nở ra, khi chiên sẽ vẫn phồng ngon nhé)
- Hấp chả, thấm khô nước, thả chiên dầu nóng thật nhanh, chả vừa vàng thì gắp ra kẻo dễ bị khô, và cốm thì nở giòn quá.

( Vâng, viết thì ngắn gọn thế thôi nhưng cái vụ hấp chả chẳng ngắn gọn tí thế nào. Đọc trên mạng, dân tình bảo nặn chả xong thì cho vào lò vi sóng quay 5 phút, bỏ vào chiên, ngon nhắm. Mình làm thử. Trời xui đất khiến sao đó, or cái cảm giác gượng gượng đâu đó, mình bỏ thử 1 viên chả vào quay, chưa tới 4 phút thì than ôi, thành cục đá vàng xù xịt hết cả lên, nước thịt chảy đầy ra đĩa. Haiixxxxx. Đi tong 1 em. Thế là phải làm cách truyền thống: hấp cách thủy. Với nhà ai có xửng hấp or cái rá hấp thì nhanh gọn, nhà mình nồi niêu xoong chảo đã ít, lại không rá rổ gì cả, thế là bát ô tô nằm trong nồi nấu canh, cứ thế mà thành bát reo hù hù đập vàp thành nồi toong toong =)) Vui không tả được. Hấp một lần được 5 viên chả chứ mấy, xong nước cứ gọi là lênh láng trong bát (nhưng thịt thì vẫn giữ độ ẩm, nên khi chiên vẫn không sao nhé). Sau đó thì thấm hết nước bên ngoài viên chả, và chiên vàng. Chiên nhanh tay thì chả sẽ ngon hơn héng :) và nhớ là vì thịt còn nước đâu đó, nên việc "bắn tỉa" khi chiên chả là chuyện dễ hiểu mà thôi =)) )



P.S: tối qua nói chuyện với chị H, lại thấy buồn hết cả người. Ra là những gì mình biết đều là đúng cả. Sáng nay thấy những điều không thật sự nên thấy, cũng lại rượi hết cả người. Chả biết làm sao. ... Quá đáng lắm rồi .. Thôi mặc kệ. Khi nào nó nổ thì tự khắc nổ thôi, chả nghĩ nữa đâu, mệt lắm ...

09.14.2011

No comments: